วันพุธที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2559

การเรียนรู้ครั้งที่ 8 วันจันทร์ที่ 17 ตุลาคม เวลา 13.00 น. - 17.00 น.


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ยินดีต้อนรับ เคลื่อนไหว

ทบทวนเรื่องความคิดสร้างสรรค์จากการทำกิจกรรม 4 ฐาน

ฐานที่ 1  หน่วยแมลง  -  การนำแกนกระดาษทิชชู่มาทำเป็นแมลงโดยเคลื่อนที่ขึ้น-ลง ได้ จะเกิดความคิดยืดหยุ่น ได้รู้จักการดัดแปลงได้หลากหลาย  และการคิดแบบละเอียดลออในการเก็บรายละเอียดจนเป็นความคิดสร้างสรรค์

ฐานที่ 2 เป่าฟองอากาศ  - การนำหลอดจุ่มสีและเป่าออกมาเป็นฟองอากาศให้ลงแผ่นกระดาษ  จะเกิดความคิดริเริ่มจากการสร้างภาพนอกจากการวาด , การเขียน เป็นลักษณะคุณสมบัติวิทยาศาสตร์

ฐานที่ 3 สร้างสรรค์ผลงานจากจานกระดาษ  - โดยเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์  เป็นการวางแผนโดยอาศัยความรู้เดิม , ประสบการณ์เดิม ซึ่งเป็นการทำงานของสมอง

ฐานที่ 4 ผีเสื้อ  - การนำสีมาทามือและแปะลงบนกระดาษเป็นรูปผีเสื้อ  เป็นการใช้อุปกรณ์การสร้างภาพที่แตกต่างจากการเป่าฟองอากาศ เป็นการคิดเชื่อมโยง , การปรับปรุง และการประยุกต์

ความรู้ที่ได้รับ  - เป็นการสร้างความคิดจากชิ้นงาน  บางชิ้นงานเป็นการรับรู้  โดยการทำอาศัยครูเป็นผู้อำนวยความสะดวก  โดยมีอุปกรณ์ที่หลากหลาย  , สื่อหลากหลาย , กลวิธีในการสร้างภาพ , การกระตุ้นในการใช้คำถามปลายเปิด , รับฟังความคิดเห็นของเด็กเสมอเพราะจะทำให้เด็กมีความเชื่อมั่นในตนเอง  ช่วยเสริมแรงโดยการชื่นชมและให้กำลังใจ  และยอมรับความแตกต่างของเด็กแต่ละคน

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เส้น เคลื่อนไหว

กิจกรรมวาดรูปทรงเรขาคณิต

1.  แจกกระดาษ จับกลุ่ม 10 คน และเลือกรูปทรงเรขาคณิตโดยไม่ให้ซ้ำกันในกลุ่ม






2. วาดรูปทรงเรขาคณิตตามที่เลือกและออกแบบรูปทรงเรขาคณิตของตนเอง


หนูเลือกรูป สี่เหลี่ยมจัตุรัส ค่ะ ออกแบบเป็นรูปโทรทัศน์ ^^

ของเพื่อนเลือกรูปสามเหลี่ยม ออกแบบเป็น ปู ค่ะ

คนนี้เลือกวงรี ออกแบบเป็น เม็ดขนุน ค่ะ

3. เมื่อวาดเสร็จให้นำรูปทรงเรขาคณิตไปติดบนกระดานโดยเรียงแยกรูปทรงต่างๆให้เป็นระเบียบถ้ารูปทรงเหมือนกันให้นำไปติดแถวเดียวกัน ถ้าแตกต่างกันให้เพิ่มแถวใหม่



4. นำรูปทรงเรขาคณิตมาระบายสีและตัดออกจากกระดาษ




5. เมื่อตัดเสร็จให้นำรูปทรงเรขาคณิตทากาวและแปะลงกระดาษทีึ่เตรียมไว้



6. นำกระดาษสีมาวาดเป็นรูปทรงเรขาคณิตที่เลือกไว้และตัดออกจากกระดาษ






7. เมื่อตัดเสร็จแล้วให้คิดการออกแบบในการสอนเด็กว่าจะทำในรูปแบบใด

ความรู้ที่ได้รับ   -  การออกแบบรูปทรงเรขาคณิตเป็นการเชื่อมโยงกับประสบการณ์เดิม สามารถออกแบบได้ตามความคิดความรู้เดิมของแต่ละคน  บางรูปจะสามารถสื่อถึงอารมณ์ได้  และการวาดรูปทรงเรขาคณิตนั้นควรมีรูปทรงเรขาคณิตที่ชัดเจน ไม่ควรมีรูปทรงเรขาคณิตที่ไม่ได้เลือกอยู่ในรูปเพราะอาจทำให้เด็กสับสนได้

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้


- นำความคิดสร้างสรรค์ทั้ง 4 ด้านไปใช้ได้ในการจัดกิจกรรมได้หลากหลาย
- สามารถปรับเปลี่ยนหรือแต่งเติมความคิดเดิมที่มีอยู่ได้
- ฝึกการคิดเชื่อมโยงกับประสบการณ์เดิม
- ออกแบบรูปทรงเรขาคณิตได้มากขึ้น

การประเมินผล  


ประเมินอาจารย์

- อาจารย์อธิบายเนื้อหาความรู้ได้ชัดเจน และยกตัวอย่างทำให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น  มีกิจกรรมระหว่างการเรียนทำให้สนุกสนานและเพลิดเพลินมาก และทำให้สนใจการเรียนด้วยค่ะ มีกิจกรรมที่สนุกและมีความรู้เกี่ยวกับเรื่องที่เรียน อาจารย์สอนทำกิจกรรมต่างๆ และทำให้นักศึกษาตั้งใจและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆ

ประเมินตนเอง

- ตั้งใจฟังและทำกิจกรรมต่างๆ จดบันทึกระหว่าเรียน ร่วมแสดงความคิดเห็นเมื่อครูมีคำถาม ตั้งใจและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม รับฟังความคิดเห็นเพื่อนในกลุ่ม และเข้าใจเนื้อหาความรู้ได้ดีค่ะ

ประเมินเพื่อน

- เพื่อนๆตั้งใจฟังและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆ สนใจการเรียนและบันทึกเมื่ออาจารย์สอน แสดงความคิดเห็นและรับฟังกันและกัน มีน้ำใจต่อกันช่วยกันแก้ปัญหา คอยแนะนำเมื่อเพื่อนบางคนไม่เข้าใจ และสนุกสนานในการทำกิจกรรม

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เส้น เคลื่อนไหว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น