วันพุธที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2559

การเรียนรู้ครั้งที่ 10 วันจันทร์ที่ 31 ตุลาคม เวลา 13.00 น. - 17.00 น.


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ยินดีต้อนรับ เคลื่อนไหว

การบูรณาการด้านต่างๆในการทำกิจกรรม

-  กิจกรรมต่างๆ ที่ทำควรสามารถบูรณาการด้านต่างๆ ได้  คณิตศาสตร์ , ภาษา , Stem  และการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน มีเป้าหมายปลายทาง คือ เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน

ด้านสติปัญญา

- การคิด  ประกอบด้วย  คิดสร้างสรรค์และคิดเชิงเหตุผล
- ภาษา

ด้านร่างกาย

- น้ำหนัก , ส่วนสูง , การเจริญเติบโต
- กล้ามเนื้อส่วนต่างๆ
- สุขภาพอนามัย
- ประสาทสัมพันธ์ระหว่างกล้ามเนื้อกับอวัยวะต่างๆ (การเคลื่อนไหว)

ด้านจิตใจ

- การแสดงออกทางด้านความรู้สึก

ด้านสังคม 

- การมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
- การช่วยเหลือตนเอง

สรุป

- ควรจัดกิจกรรมที่สามารถบูรณาการด้วยกันได้  เพราะเด็กมีพัฒนาการเชื่อมโยงกันทั้ง  4  ด้าน  และเพื่อส่งเสริม ตอบสนองพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน
- เป็นกิจกรรมที่ใช้ในชีวิตประจำวัน และตอบสนองต่อการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
- กิจกรรมสามารถให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง  เพราะเป็นวิธีการเรียนรู้ของเด็ก  และเด็กจะได้รู้จักการคิดริเริ่ม  ทำแปลก หลากหลายไปจากเดิม  เกิดความคิดคล่องแคล่วและมีความยืดหยุ่น  มีความละเอียดลออและจะทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์
- การจัดกิจกรรมบูรณาการต้องบอกเหตุผลได้  และสอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้

กิจกรรม  ออกแบบของเล่นของใช้จากวัสดุ (กลุ่ม กล่อง)

-  เลือกของที่จะประดิษฐ์และนำไปปฏิบัติให้เรียบร้อย

ประดิษฐ์ ตู้ ATM จากกล่องกระดาษ

อุปกรณ์

1. คัตเตอร์หรือกรรไกร
2. ปืนกาว
3. กล่องกระดาษ , กระดาษลัง
4. กระดาษสีต่างๆ
5. แกนกระดาษทิชชู่
6. สีตกแต่งหรือวัสดุที่จะใช้ตกแต่งตามต้องการ
7. บัตรATM (บัตรประดิษฐ์เองหรือบัตรที่สำหรับเสียบได้) , เหรียญหยอดตู้ ATM

วิธีการทำ

1. นำกล่องกระดาษมาหนึ่งกล่องขนาดตามที่ต้องการ

2. ใช้คัตเตอร์หรือกรรไกรตัดกล่องกระดาษด้านใดด้านหนึ่งออกให้สามารถประกอบข้างในได้

3. นำบัตรATM มาวัดความกว้าง ส่วนหน้ากล่องและตัดเป็นช่องสำหรับเสียบบัตรATM

4. ใช้คัตเตอร์หรือกรรไกรตัดช่องบริเวณส่วนล่างของด้านหน้ากล่อง สำหรับเก็บเหรียญเมื่อหล่นลงมา

5. ใช้กระดาษลังตัดขนาดพอดีกับความกว้างกล่อง และนำบัตรATM เสียบช่องใส่บัตรไว้ และนำกระดาษที่ตัดไว้มาติดกาวลองใต้บัตรด้านในกล่องเพื่อเป็นฐานวางบัตรATMและเหรียญ

6. ตัดส่วนบนฝาบนกล่องให้เป็นวงกลมสำหรับใส่แกนกระดาษทิชชู่ และนำแกนกระดาษทิชชู่มาใส่ สำหรับหยอดเหรียญ ใช้กาวติดบริเวณที่ใส่แกนกระดาษทิชชู่

7. ใชัคัตเตอร์หรือกรรไกรตัดกระดาษลัง ขนาดกว้างพอดีกล่องเพื่อทำเป็นฐานสไลด์เหรียญไปที่ช่องเก็บเหรียญ และนำมาติดบริเวณใต้ฐานรองบัตร ATM

8. ประกอบส่วนที่ตัดออกและติดกาวเข้าด้วยกันเป็นตู้ ATM

9. ใช้กระดาษสีตกแต่งกล่องให้สวยงามตามแบบที่ต้องการ

วีดีโอการประดิษฐ์ตู้ ATM  https://www.youtube.com/watch?v=aT8I4ZyLSSM


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้


- จัดกิจกรรมที่มีการบูรณาการด้านต่างๆ
- มีกิจกรรมที่เด็กได้ปฏิบัติด้วยตนเอง
- ออกแบบของเล่นของใช้จากความคิดสร้างสรรค์หลากหลาย

การประเมินผล  


ประเมินอาจารย์

- อาจารย์อธิบายเนื้อหาความรู้ได้ชัดเจน และยกตัวอย่างทำให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น  มีการถาม- ตอบให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็น  และได้คิดด้วยตนเอง

ประเมินตนเอง

- ตั้งใจฟังจดบันทึกระหว่าเรียน ร่วมแสดงความคิดเห็นเมื่อครูมีคำถาม ตั้งใจแ รับฟังความคิดเห็นเพื่อนและเข้าใจเนื้อหาความรู้ได้ดีค่ะ

ประเมินเพื่อน

- เพื่อนๆตั้งใจฟังและบันทึกเมื่ออาจารย์สอน แสดงความคิดเห็นและรับฟังกันและกัน คอยแนะนำเมื่อเพื่อนบางคนไม่เข้าใจ

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เส้น เคลื่อนไหว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น