การสอนแบบ Stem / Steam
กลุ่มที่ 1 หน่วย ปลา
กิจกรรม ประดิษฐ์บ่อปลา
(ภาพประกอบกิจกรรม)
กลุ่มหนูเองค่ะ กำลังวางแผน อิอิ |
ตั้งใจทำกันมากเลย555 |
สวยงาม |
น่ารักมาก555 |
สวยและน่ารักมากค่ะ555 |
เต่าน้อย :D |
มีนางเงือกด้วยนะคะกลุ่มนี้ |
กำลังแปะสาหร่าย555 |
ผลงานของแต่ละกลุ่มค่ะ ^0^ |
ความรู้ที่ได้รับ
- ได้รู้จักการวางแผน ออกแบบบ่อปลาให้แปลกใหม่และน่าสนใจ เกิดความคิดสร้างสรรค์จินตนาการในการทำกิจกรรม ได้เรียนรู้การทำงานเป็นกลุ่มมากขึ้น
กลุ่มที่ 2 หน่วย ยานพาหนะ
กิจกรรม สร้างเมือง
(ภาพประกอบกิจกรรม)
กลุ่มหนูเองค่ะ กำลังทำอย่างตั้งใจ |
เตรียมพร้อมก่อนทำกิจกรรม^^ |
มุ่งมั่นมากค่ะ555 |
ผลงานของแต่ละกลุ่ม สวยแปลกใหม่ทั้งนั้นเลยค่ะ555 |
ความรู้ที่ได้รับ
- ได้รู้จักการออกแบบเมือง และองค์ประกอบต่างๆ การจินตนาการสร้างสรรค์ยานพาหนะในรูปแบบที่หลากหลายมากขึ้น
กลุ่มที่ 3 หน่วย ข้าว (กลุ่มหนูค่ะ)
กิจกรรม การประดิษฐ์หุ่นไร่กา
Creative Thinking
"Stem&Steam"
"Stem&Steam"
ที่
|
กิจกรรม
|
STEM & STEAM
|
แนวคิด
|
1
|
เมล็ดข้าวหลากสี
|
- Art
- Engineering
|
ประเภทของข้าว
|
2
|
Cooking (ข้าวผัด)
|
- Math
- Science
- Technology
- Art
|
ประโยชน์ของข้าว
|
3
|
นิทาน
|
- Art
- Technology
- Language
|
การเจริญเติบโตของข้าว
|
4
|
ร้องเพลงชาวนา
|
- Art
- Music
|
วิธีการปลูกข้าว
|
5
|
หุ่นไร่กา
|
- Art
- Engineering
|
การดูแลรักษาข้าว
|
6
|
จับคู่ภาพกับเงา
|
- Science
- Math
|
ลักษณะของนาข้าว
|
(ภาพประกอบกิจกรรม)
ข้าวเปลือกใส่กระถางไว้สำหรับปักหุ่นไร่กา |
ตัวอย่างหุ่นไร่กาที่เสร็จแล้ว น่ารักมากค่ะ555 |
เพื่อนๆ ตั้งใจทำกันมากเลย อิอิ |
โชว์ผลงานกันแต่ละกลุ่ม |
น่ารักมาก |
กลุ่มนี้ก็สวยแปลกดีค่ะ555 |
ผลงานหุ่นไร่กาของเพื่อนๆ ทุกคนค่ะ ^^ |
ความรู้ที่ได้รับ
- เป็นการส่งเสริมวิธีการดูแลข้าวอย่างหนึ่ง ซึ่งจะได้การออกแบบสร้างสรรค์จินตนาการในการทำหุ่นไร้กาได้หลากหลายแบบตามความต้องการของแต่ละคน
กลุ่มที่ 4 หน่วย ไข่
กิจกรรม กำเนิดของไข่
(ภาพประกอบกิจกรรม)
- ได้เรียนรู้เกี่ยวกับไข่ ลักษณะ รูปร่าง และได้ออกแบบลวดลายของไข่ตามจินตนาการความคิดสร้างสรรค์ของแต่ละกลุ่ม
กลุ่มที่ 5 หน่วย บ้าน
กิจกรรม สร้างบ้าน
(ภาพประกอบกิจกรรม)
ความรู้ที่ได้รับ
- ได้รู้จักการออกแบบบ้านจากจินตนาการความคิดสร้างสรรค์
กลุ่มที่ 6 หน่วย ข้าว
กิจกรรม สร้างนาข้าว
(ภาพประกอบกิจกรรม)
ความรู้ที่ได้รับ
- ได้รู้จักการออกแบบนาข้าว ว่าควรมีอะไรบ้าง ได้เกิดจินตนาการความคิดสร้างสรรค์หลากหลาย
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำการเรียนรู้แบบ Stem / Steam Education มาสร้างกิจกรรมต่างๆได้หลากหลาย
- รู้จักการนำวิทยาศาสตร์ออกแบบ วางแผน สร้างแบบ และนำคณิตศาสตร์มาประกอบการทำกิจกรรมสร้างสรรค์
- ฝึกทำกิจกรรมให้น่าสนใจ แปลกใหม่มากขึ้นได้
การประเมินผล
ประเมินอาจารย์
- อาจารย์คอยดูเวลานำเสนอ อาจติดธุระบ้างแต่อาจารย์ก็ให้ความสนใจเสมอเมื่อนักศึกษาแต่ละกลุ่มนำเสนอกิจกรรม อาจารย์จะคอยสังเกตการทำกิจกรรมของนักศึกษาว่าเป็นอย่างไร และให้คำแนะนำระหว่างการทำ และหลังทำกิจกรรมเสมอค่ะ
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนๆแต่ละกลุ่มนำเสนอได้ดี และทำกิจกรรมกันอย่างสนุกสนาน รู้จักการวางแผน ออกแบบ และให้ความร่วมมือในการทำงานร่วมกัน ช่วยเหลือกันและกัน พยายามและตั้งใจทำกิจกรรม มีผลงานที่สวยงามและน่าสนใจมากคะ
ประเมินตนเอง
- ตั้งใจทำกิจกรรม ให้ความร่วมมือการทำงานกลุ่ม รับฟังความคิดเห็นของเพื่อน และตั้งใจทำกิจกรรมและทำผลงานออกมาได้ตามที่ต้องการด้วยคะ ให้ความร่วมมือกับการทำกิจกรรมของเพื่อนๆแต่ละกลุ่ม รู้จักการทำงานเป็นกลุ่มมากขึ้น และให้ความสนใจเมื่อทำกิจกรรม อาจมีเล่นบ้างแต่ก็ทำผลงานได้ดีค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น