เรื่องที่เรียนในวันนี้
STEM/STEAM Education
อาจารย์สอนเรื่อง Stem/Steam |
ความรู้ที่ได้รับ
Stem
- เป็นการจัดการศึกษาแบบบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ นำแต่ละสาระมาผสมผสานกันจัดเป็นการเรียนรู้ และนำไปใช้ได้ในชีวิตจริง
Science (วิทยาศาสตร์)
- การเรียนรู้ธรรมชาติ เช่น ปรากฎการณ์ โดยผ่านการคิดเป็นระบบ
Technology (เทคโนโลยี)
- ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในการปฏิบัติ เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ
*เทคโนโลยี สิ่งที่ไม่ใช้ไฟฟ้า เช่น ยางลบ , ดินสอ , แม็ก , ปากกา
Engineering (วิศวกรรมศาสตร์)
- การออกแบบ , การสร้างแบบและการวางแผน
Mathematic (คณิตศาสตร์)
- การคำนวณ
ยกตัวอย่าง Stem นมมาจากไหน
- Science เช่น นมมาจากอะไร , นมมีกี่ชนิด , การแปรรูปนม , ถ้านมไม่ได้มาจากวัวจะมาจากอะไรได้บ้าง , รสชาติของนม เป็นต้น
- Technology เช่น เครื่องรีดนม , การแปรรูปนม , กล่องใส่นม , ชวดใส่นม , ถุงใส่นม เป็นต้น
- Engineering เช่น การออกแบบฟาร์มนม , รสชาตินม , กล่องนม เป็นต้น
- Mathematics เช่น ปริมาณ , น้ำหนัก , ส่วนผสม , ราคา , ขนาด , เวลา เป็นต้น
Steam Education
- การนำ " Stem " มาบูรณาการกับทักษะทางศิลปะ " Art " เพื่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์
ยกตัวอย่าง Steam Education ผีเสื้อ
- Science เช่น สายพันธ์ , อาหารหนอน , ระยะเวลาการเจริญเติบโตของหนอน , วงจรชีวิตผีเสื้อ เป็นต้น
- Technology เช่น ถ่ายภาพผีเสื้อ เป็นต้น
- Engineering เช่น สร้างกรงผีเสื้อ เป็นต้น
- Art เช่น การเป่าสี , พับกระดาษ เป้นต้น
- Mathematics เช่น ขนาด , มีหนวดกี่เส้น , มีขากี่ขา
กิจกรรมทำผีเสื้อจากจานกระดาษ
- แนะนำอุปรณ์วางทางขวามือ
- สาธิตวิธีการทำ
- เริ่มทำกิจกรรม
ภาพประกอบกิจกรรม
แบ่งกลุ่มทำกิจกรรม |
อุปกรณ์การทำกิจกรรม |
ตัดกระดาษให้เป็นรูปร่างปีกผีเสื้อตามที่ต้องการ และตกแต่งปีกและตัวผีเสื้อ |
ผีเสื้อกลุ่มหนูค่ะ สีสันสวยงาม สร้างสรรค์น่ารัก555 มีประกายเพชรด้วยนะคะแต่ถ่ายละมองไม่ชัด = = |
ความรู้ที่ได้รับ
- ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ของตนเองและรู้จักปรับความคิดของเพื่อนๆ มาทำกิจกรรมร่วมกันได้ มีการวางแผน ออกแบบ การแก้ไขปัญหา และใช้คณิตศาสตร์ในการทำขนาดปีกให้เท่ากัน ทำให้ได้เรียนรู้และใช้ความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการได้มากขึ้น
กิจกรรมทำกรงเลี้ยงผีเสื้อ
ความรู้ที่ได้รับ
ภาพประกอบกิจกรรม
ช่างตัดไม้กลุ่มหนู เชี่ยวชาญมาก555 |
เก็บรายละเอียด |
มีหนอนน้อยด้วยกรงนี้ น่ารักมากเลย >< |
ระหว่างประกอบ เพื่อนๆในกลุ่มมีความคิดสร้างสรรค์ออกแบบให้เพื่อนเป็นเจ้าสาว555 |
เสร็จแล้วค่ะ กรงเลี้ยงหนอนน้อยของผีเสื้อนะคะ555 อาจเล็กไปแต่น่ารักมากเลย >< |
ด้านหลังคะ เหมือนงานแต่งงานเลย555 |
ความรู้ที่ได้รับ
- ได้รู้จักการวางแผน การออกแบบ และใช้ความคิดสร้างสรรค์ และรู้จักแก้ไขปัญหาปรับเปลี่ยนรูปแบบให้เข้ากันมากขึ้น อาจทำเล็กไปเพราะเอาไม้มาบางๆ แต่ก็พยายามและตั้งใจกันทำออกมาสวยงามดีคะ555
กิจกรรมทำวีดีโอวงจรชีวิตของผีเสื้อ
ความรู้ที่ได้รับ
- รู้วิธีการทำวีดีโอรูปแบบใหม่ และสามารถสร้างสรรค์งานให้แปลกใหม่และน่าสนใจมากขึ้น
กิจกรรมทำวีดีโอวงจรชีวิตของผีเสื้อ
ความรู้ที่ได้รับ
- รู้วิธีการทำวีดีโอรูปแบบใหม่ และสามารถสร้างสรรค์งานให้แปลกใหม่และน่าสนใจมากขึ้น
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำการเรียนรู้แบบ Stem / Steam Education มาใช้ในการเรียนการสอนได้
- รู้จักการนำวิทยาศาสตร์ออกแบบ วางแผน สร้างแบบ และนำคณิตศาสตร์มาประกอบการทำกิจกรรมสร้างสรรค์
- ฝึกทำกิจกรรมความคิดสร้างสรรค์ได้หลากหลายขึ้น
การประเมินผล
ประเมินอาจารย์
- อาจารย์อธิบายเนื้อหาความรู้ได้เข้าใจง่าย และชัดเจน มีการยกตัวอย่าง ทำให้เข้าใจมากขึ้น และให้นักศึกษาร่วมแสดงความคิดเห็นในการเรียน มีกิจกรรมที่บูรณาการความรู้ให้นักศึกษาทำอย่างสนุกสนานเพลิดเพลินมากคะ555 อาจารย์คอยเดินดู ให้คำแนะนำ และคำติชมของแต่ละกลุ่มเสมอ รับฟังและให้คำปรึกษากับนักศึกษาเสมอ
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนๆตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน แสดงความคิดเห็นร่วมกันเมื่อมีการยกตัวอย่าง ทำกิจกรรมกันอย่างสนุกสนาน รู้จักการวางแผน ออกแบบ และให้ความร่วมมือในการทำงานร่วมกัน ช่วยเหลือกันและกัน พยายามและตั้งใจทำกิจกรรม มีผลงานที่สวยงามและน่าสนใจมากคะ
ประเมินตนเอง
- วันนี้เข้าเรียนช้าคะ เพราะรถติดมากๆ อาจารย์ให้เต้นเพลง Butterfly หน้าชั้นเรียน555 จะนำไปแก้ไขในครั้งต่อไปคะ ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและแสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อนๆ ตั้งใจทำกิจกรรม ให้ความร่วมมือการทำงานกลุ่ม รับฟังความคิดเห็นของเพื่อน และตั้งใจทำกิจกรรมและทำผลงานออกมาได้ตามที่ต้องการด้วยคะ
- อาจารย์อธิบายเนื้อหาความรู้ได้เข้าใจง่าย และชัดเจน มีการยกตัวอย่าง ทำให้เข้าใจมากขึ้น และให้นักศึกษาร่วมแสดงความคิดเห็นในการเรียน มีกิจกรรมที่บูรณาการความรู้ให้นักศึกษาทำอย่างสนุกสนานเพลิดเพลินมากคะ555 อาจารย์คอยเดินดู ให้คำแนะนำ และคำติชมของแต่ละกลุ่มเสมอ รับฟังและให้คำปรึกษากับนักศึกษาเสมอ
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนๆตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน แสดงความคิดเห็นร่วมกันเมื่อมีการยกตัวอย่าง ทำกิจกรรมกันอย่างสนุกสนาน รู้จักการวางแผน ออกแบบ และให้ความร่วมมือในการทำงานร่วมกัน ช่วยเหลือกันและกัน พยายามและตั้งใจทำกิจกรรม มีผลงานที่สวยงามและน่าสนใจมากคะ
ประเมินตนเอง
- วันนี้เข้าเรียนช้าคะ เพราะรถติดมากๆ อาจารย์ให้เต้นเพลง Butterfly หน้าชั้นเรียน555 จะนำไปแก้ไขในครั้งต่อไปคะ ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและแสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อนๆ ตั้งใจทำกิจกรรม ให้ความร่วมมือการทำงานกลุ่ม รับฟังความคิดเห็นของเพื่อน และตั้งใจทำกิจกรรมและทำผลงานออกมาได้ตามที่ต้องการด้วยคะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น