อาจารย์ให้นักศึกษานำการประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ของตนเองมาส่ง
โต๊ะเครื่องแป้ง |
กบเหลาดินสอ |
ที่ชั่งน้ำหนัก |
เกมฟุตบอล |
ตู้ ATM |
ห้องนั่งเล่น |
ห้องครัว |
เครื่องซักผ้า |
ตู้เสื้อผ้าตุ๊กตา |
โต๊ะทำอาหาร |
โทรทัศน์ |
กระดาน |
น่าสนใจและสวยทุกชิ้นงานเลยค่ะ ^^ |
การเคลื่อนไหว
1. การเคลื่อนไหวประกอบเพลง
2. การเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย
3. การเคลื่อนไหวตามคำสั่ง
4. การเคลื่อนไหวตามข้อตกลง
5. การเคลื่อนไหวแบบผู้นำ ผู้ตาม
6. การเคลื่อนไหวแบบความจำ
องค์ประกอบการเคลื่อนไหว
1. ร่างกาย สามารถออกแบบทำให้เกิดเสียงได้ เช่น การปรบมือ , การส่งเสียง , การตี เป็นต้น
2. พื้นที่ สามารถใช้อวัยวะต่างๆหาพื้นที่ เช่น การตบแขน เป็นต้น
3. ระดับ ควรหาเกณฑ์เป็นที่ตั้ง
4. ทิศทาง ถ้าให้เด็กเปลี่ยนทิศทางให้ใช้คำว่า เปลี่ยนทิศทาง
กิจกรรมการเคลื่อนไหว
*การเคลื่อนไหวทุกแบบจะมีการเคลื่อนไหวมาตราฐานทุกกลุ่ม
กลุ่มที่ 1 การเคลื่อนไหวตามข้อตกลง (จังหวะช้า-เร็ว)
จังหวะช้า |
จังหวะเร็ว |
กลุ่มที่ 2 การเคลื่อนไหวแบบความจำ (ตามมุมต่างๆ เช่น มุมสัตว์ เมื่อครูบอกคำว่า นก ให้เด็กทำท่านกและไปที่ท้องฟ้า)
ครูแนะนำการเคลื่อนไหวแบบความจำ |
การเคลื่อนไหวแบบความจำ |
กลุ่มที่ 3 การเคลื่อนไหวประกอบเพลง (เพลง ฝึกการบริหารทุกวันร่างกายแข็งแรง) ให้เด็กคิดท่าทางตามอิสระและทำท่าทางประกอบเพลง โดยครูจะสอนร้องแต่ละท่อน และให้เด็กทำท่าประกอบ หลังจากให้ร้องเพลงพร้อมทำท่าประกอบพร้อมๆกัน และทำกิจกรรมผ่อนคลาย
ครูสอนเด็กร้องเพลง ฝึกการบริหารทุกวันร่างกายแข็งแรง (ซ้ำ) รูปทรงสมส่วนแคล่วคล่องว่องไว(ซ้ำ) |
เด็กคิดท่าประกอบเพลงตามอิสระ |
การผ่อนคลาย |
กลุ่มที่ 4 การเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม (หน่วยสัตว์) การกำหนดผู้นำให้เด็ก และให้เด็กคนอื่นทำท่าทางตามเด็กที่เป็นผู้นำ
ยืนจับมือกันเป็นวงกลม โดยใช้เพลง จับมือกันเป็นวงกลม จับมือกันเป็นวงกลม จับมือกันเป็นวงกลม แล้วก็นั่งลง |
เลือกเด็กเป็นผู้นำ และให้คิดท่าทางโดยให้ผู้ตามตอบ เมื่อผู้นำเฉลยให้ผู้ตามทำท่าทางตามผู้นำ (ท่าปลา) |
(ท่าเป็ด) |
(ท่าช้าง) |
การผ่อนคลาย |
กลุ่มที่ 5 การเคลื่อนไหวตามคำสั่ง (การใช้พัดเคลื่อนไหวตามระดับสูง - ต่ำ และจังหวะช้า ปกติ เร็ว )
จังหวะช้า |
จังหวะเร็ว |
ระดับสูง |
ระดับต่ำ |
*แนะนำจังหวะช้า โดยให้เด็กเดินและพัดช้าๆ ตามจังหวะที่ครูเคาะ
*ระดับ กลาง สูง ต่ำ แนะนำชื่อของระดับก่อนเมื่อเด็กเข้าใจแล้วให้พูดว่าเปลี่ยนระดับไปเรื่อยๆ
กลุ่มที่ 6 การเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย (การเล่าเรื่องลูกไก่ออกจากไข่และกลับมาที่รัง)
ความรู้ที่ได้รับ
ได้รู้วิธีการเคลื่อนไหวในแบบต่างๆ ว่ามีวิธีการที่แตกต่างกัน และสามารถนำไปปรับบูรณาการให้เด็กได้ในการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวได้โดยให้เด็กใช้ความคิดสร้างสรรค์ประกอบการทำกิจกรรม
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- จัดกิจกรรมที่มีการบูรณาการด้านต่างๆ
- นำการเคลื่อนไหวต่างๆมาปรับใช้ในการเรียนการสอนในอนาคตได้
- ออกแบบของเล่นของใช้จากความคิดสร้างสรรค์หลากหลาย
การประเมินผล
ประเมินอาจารย์
- อาจารย์อธิบายเนื้อหาความรู้ได้ชัดเจน และยกตัวอย่างทำให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น มีการถาม- ตอบให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็น และได้คิดด้วยตนเอง มีกิจกรรมให้ทำระหว่างการเรียนทำให้นักศึกษาสนใจให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
ประเมินตนเอง
- ตั้งใจฟังจดบันทึกระหว่างเรียน ร่วมแสดงความคิดเห็นเมื่อครูมีคำถาม ตั้งใจและรบฟังความคิดเห็นเพื่อน ตั้งใจทำกิจกรรมร่วมกัน
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนๆตั้งใจฟังและบันทึกเมื่ออาจารย์สอน แสดงความคิดเห็นและรับฟังกันและกัน คอยแนะนำเมื่อเพื่อนบางคนไม่เข้าใจ ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆ
- เพื่อนๆตั้งใจฟังและบันทึกเมื่ออาจารย์สอน แสดงความคิดเห็นและรับฟังกันและกัน คอยแนะนำเมื่อเพื่อนบางคนไม่เข้าใจ ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น