วันพุธที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2559

การเรียนรู้ครั้งที่ 12 วันจันทร์ที่ 14 พฤศจิการยน เวลา 13.00 น. - 17.00 น.


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ยินดีต้อนรับ เคลื่อนไหว

อาจารย์ให้นักศึกษานำการประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ของตนเองมาส่ง

โต๊ะเครื่องแป้ง

กบเหลาดินสอ

ที่ชั่งน้ำหนัก

เกมฟุตบอล

ตู้ ATM

ห้องนั่งเล่น

ห้องครัว


เครื่องซักผ้า

ตู้เสื้อผ้าตุ๊กตา

โต๊ะทำอาหาร

โทรทัศน์

กระดาน

น่าสนใจและสวยทุกชิ้นงานเลยค่ะ ^^

การเคลื่อนไหว

1. การเคลื่อนไหวประกอบเพลง
2. การเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย
3. การเคลื่อนไหวตามคำสั่ง
4. การเคลื่อนไหวตามข้อตกลง
5. การเคลื่อนไหวแบบผู้นำ ผู้ตาม
6. การเคลื่อนไหวแบบความจำ

องค์ประกอบการเคลื่อนไหว

1. ร่างกาย สามารถออกแบบทำให้เกิดเสียงได้ เช่น การปรบมือ , การส่งเสียง , การตี เป็นต้น
2. พื้นที่  สามารถใช้อวัยวะต่างๆหาพื้นที่  เช่น การตบแขน เป็นต้น
3. ระดับ  ควรหาเกณฑ์เป็นที่ตั้ง
4. ทิศทาง ถ้าให้เด็กเปลี่ยนทิศทางให้ใช้คำว่า เปลี่ยนทิศทาง






กิจกรรมการเคลื่อนไหว 

*การเคลื่อนไหวทุกแบบจะมีการเคลื่อนไหวมาตราฐานทุกกลุ่ม

กลุ่มที่ 1  การเคลื่อนไหวตามข้อตกลง (จังหวะช้า-เร็ว)

จังหวะช้า

จังหวะเร็ว

กลุ่มที่ 2  การเคลื่อนไหวแบบความจำ (ตามมุมต่างๆ เช่น มุมสัตว์ เมื่อครูบอกคำว่า นก ให้เด็กทำท่านกและไปที่ท้องฟ้า)

ครูแนะนำการเคลื่อนไหวแบบความจำ

การเคลื่อนไหวแบบความจำ 


กลุ่มที่ 3  การเคลื่อนไหวประกอบเพลง (เพลง ฝึกการบริหารทุกวันร่างกายแข็งแรง) ให้เด็กคิดท่าทางตามอิสระและทำท่าทางประกอบเพลง โดยครูจะสอนร้องแต่ละท่อน และให้เด็กทำท่าประกอบ หลังจากให้ร้องเพลงพร้อมทำท่าประกอบพร้อมๆกัน  และทำกิจกรรมผ่อนคลาย

ครูสอนเด็กร้องเพลง

ฝึกการบริหารทุกวันร่างกายแข็งแรง (ซ้ำ) รูปทรงสมส่วนแคล่วคล่องว่องไว(ซ้ำ)

เด็กคิดท่าประกอบเพลงตามอิสระ

การผ่อนคลาย

กลุ่มที่ 4 การเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม (หน่วยสัตว์) การกำหนดผู้นำให้เด็ก และให้เด็กคนอื่นทำท่าทางตามเด็กที่เป็นผู้นำ

ยืนจับมือกันเป็นวงกลม โดยใช้เพลง

จับมือกันเป็นวงกลม จับมือกันเป็นวงกลม จับมือกันเป็นวงกลม
แล้วก็นั่งลง

เลือกเด็กเป็นผู้นำ และให้คิดท่าทางโดยให้ผู้ตามตอบ เมื่อผู้นำเฉลยให้ผู้ตามทำท่าทางตามผู้นำ  (ท่าปลา)

(ท่าเป็ด)

(ท่าช้าง)

การผ่อนคลาย

กลุ่มที่ 5  การเคลื่อนไหวตามคำสั่ง  (การใช้พัดเคลื่อนไหวตามระดับสูง - ต่ำ และจังหวะช้า ปกติ เร็ว )


จังหวะช้า

จังหวะเร็ว

ระดับสูง

ระดับต่ำ

*แนะนำจังหวะช้า โดยให้เด็กเดินและพัดช้าๆ ตามจังหวะที่ครูเคาะ
*ระดับ กลาง สูง ต่ำ แนะนำชื่อของระดับก่อนเมื่อเด็กเข้าใจแล้วให้พูดว่าเปลี่ยนระดับไปเรื่อยๆ

กลุ่มที่ 6  การเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย  (การเล่าเรื่องลูกไก่ออกจากไข่และกลับมาที่รัง)




ความรู้ที่ได้รับ

ได้รู้วิธีการเคลื่อนไหวในแบบต่างๆ ว่ามีวิธีการที่แตกต่างกัน และสามารถนำไปปรับบูรณาการให้เด็กได้ในการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวได้โดยให้เด็กใช้ความคิดสร้างสรรค์ประกอบการทำกิจกรรม

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้


- จัดกิจกรรมที่มีการบูรณาการด้านต่างๆ
- นำการเคลื่อนไหวต่างๆมาปรับใช้ในการเรียนการสอนในอนาคตได้
- ออกแบบของเล่นของใช้จากความคิดสร้างสรรค์หลากหลาย

การประเมินผล  


ประเมินอาจารย์

- อาจารย์อธิบายเนื้อหาความรู้ได้ชัดเจน และยกตัวอย่างทำให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น  มีการถาม- ตอบให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็น  และได้คิดด้วยตนเอง มีกิจกรรมให้ทำระหว่างการเรียนทำให้นักศึกษาสนใจให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม

ประเมินตนเอง

- ตั้งใจฟังจดบันทึกระหว่างเรียน ร่วมแสดงความคิดเห็นเมื่อครูมีคำถาม ตั้งใจและรบฟังความคิดเห็นเพื่อน ตั้งใจทำกิจกรรมร่วมกัน

ประเมินเพื่อน

- เพื่อนๆตั้งใจฟังและบันทึกเมื่ออาจารย์สอน แสดงความคิดเห็นและรับฟังกันและกัน คอยแนะนำเมื่อเพื่อนบางคนไม่เข้าใจ ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆ

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เส้น เคลื่อนไหว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น