วันพุธที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2559

การเรียนรู้ครั้งที่ 7 วันจันทร์ที่ 10 ตุลาคม เวลา 13.00 น. - 17.00 น.


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ยินดีต้อนรับ เคลื่อนไหว


ความคิดสร้างสรรค์ 4 ด้าน

1. การคิดริเริ่ม - การมีโอกาสได้ทำ
2. การคิดคล่องแคล่ว - การทำบ่อยๆ จนเกิดความคล่องแคล่ว จัดประสบการณ์หลากหลายรูปแบบ , วัสดุ หลากหลาย , วิธีการหลากหลาย เช่น การวาด , การพิมพ์ , การสาน เป็นต้น
3. การคิดยืดหยุ่น  -  การดัดแปลงหลากหลายแบบ
4. การคิดละเอียดลออ -  รายละเอียดของรูปแบบนั้น
5. การคิดสร้างสรรค์  -  มาจากการคิดละเอียดลออ

* การทำงานของสมอง  สังเกต - เห็นความแตกต่าง - เปรียบเทียบ - เลือก

* กิจกรรม  คือ สิ่งที่ต้องการให้เด็กลงมือกระทำ ต้องรู้ว่าหลักสูตรกำหนดเรื่องอะไร ประกอบ ตัวฉัน , ธรรมชาติรอบตัว , บุคคลและสถานที่ , สิ่งต่างๆ รอบตัว , ความสำคัญในการนำไปใช้ , ผลกระทบและปัญหาต่างๆ และจัดอย่างไรให้ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์

* การจัดกิจกรรมครูควรมีลักษณะดังนี้
1. รับฟังความคิดเห็นของเด็ก
2. ยอมรับความแตกต่างระหว่างบุคคล
3. ให้เด็กมีส่วนร่วมในกิจกรรมเสมอ
4. มีอารมณ์ดี มองแง่บวก
5. สามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้

กิจกรรมศิลปะ  4 ฐาน 

ฐานที่ 1 หน่วยแมลง

วิธีการทำ  - ตัดแกนกระดาษทิชชู่ครึ่งหนึ่ง  ใช้ที่เจาะรูเสียบเข้าไปในแกนและเจาะให้เป็นรู 4 รู  และใช้เชือกร้อนจากบนลงล่าง และจากล่างขึ้นบน  จากนั้นใช้กระดาษตัดเป็นวงกลมให้ใหญ่กว่าแกนทิชชู่และแปะลง ตกแต่งแกนทิชชู่ตามที่ต้องการตามหน่วยแมลง

วิธีการเล่น  -  ใช้มือทั้งสองข้างดึงออกข้างๆแล้วตัวแมลงจะเลื่อนขึ้นไปข้างบนตามแรงดึง

ผลงานของหนูค่ะ ผึ้งน้อย

ฐานที่ 2  ฟองอากาศ

วิธีการทำ  - นำหลอดจุ่มสีและเป่าฟองออกมาโดยให้เอากระดาษรองฟองอากาศ

สีสีนสวยงามมากค่ะ

ฐานที่ 3 ผีเสื้อ

วิธีการทำ  - นำสีน้ำมาทามือทั้งสองข้าง และปั๊มลงกระดาษ หลังจากนั้นอาจใช้สีตกแต่ง และตัดตามมือและตัดกระดาษที่เหลือเป็นแนวยาว เพื่อทำที่ขยับปีกผีเสื้อ  และนำมาติดข้างหลังผีเสื้อที่ออกมา


ฐานที่ 4  สร้างสรรค์ผลงานจากจานกระดาษ

วิธีการทำ  -  สามารถออกแบบผลงานได้ตามที่ต้องการ โดยบูรณาการเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์

พัดค่ะ555  เกี่ยวกับแรงลม ^^

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้


- นำความคิดสร้างสรรค์ทั้ง 4 ด้านไปใช้ได้ในการเรียนการสอน หรือการแก้ปัญหาต่างๆ
- สามารถปรับเปลี่ยนหรือแต่งเติมความคิดเดิมที่มีอยู่ได้
- ฝึกการคิดกิจกรรมหลายรูปแบบ
- ฝึกการจัดกิจกรรมศิลปะ

การประเมินผล  


ประเมินอาจารย์

- อาจารย์อธิบายเนื้อหาความรู้ได้ชัดเจน และยกตัวอย่างทำให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น  มีกิจกรรมระหว่างการเรียนทำให้สนุกสนานและเพลิดเพลินมาก และทำให้สนใจการเรียนด้วยค่ะ มีกิจกรรมที่สนุกและมีความรู้เกี่ยวกับเรื่องที่เรียน อาจารย์สอนทำกิจกรรมต่างๆ และทำให้นักศึกษาตั้งใจและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆ

ประเมินตนเอง

- ตั้งใจฟังและทำกิจกรรมต่างๆ จดบันทึกระหว่าเรียน ร่วมแสดงความคิดเห็นเมื่อครูมีคำถาม ตั้งใจและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม สนุกสนานไปกับเพื่อนๆ และเข้าใจเนื้อหาความรู้ได้ดีค่ะ

ประเมินเพื่อน

- เพื่อนๆตั้งใจฟังและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆ สนใจการเรียนและบันทึกเมื่ออาจารย์สอน แสดงความคิดเห็นและรับฟังกันและกัน มีน้ำใจต่อกันช่วยกันแก้ปัญหา คอยแนะนำเมื่อเพื่อนบางคนไม่เข้าใจ และสนุกสนานในการทำกิจกรรม

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เส้น เคลื่อนไหว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น